NAEM
Egov
Liên hệ
TRANG CHỦ
TẠP CHÍ
HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP
TÁC GIẢ
PHẢN BIỆN
LIÊN HỆ
BÀI BÁO
Số ra
No. 1
Tên bài báo
Mô hình giáo dục đại học tư – thực tiễn thế giới và bài học đối với Việt Nam
Tóm tắt
Mô hình Giáo dục đại học tư trên toàn thế giới chịu nhiều thử thách trong tiến trình lịch sử phát triển của của nó, có lúc rất khắc nghiệt bởi thể chế và các quan điểm chính trị khác nhau. Phân khúc này trong hệ thống giáo dục đại học khắp nơi trên thế giới đều phát triển rất chậm và yếu ớt. Cho đến những năm 1980 của thế kỷ XX, giáo dục đại học tư mới trở lại và cất cánh nhờ vào sự gia tăng nhu cầu học tập đại học của người dân, cùng với sự khó khăn về tài chính của các Nhà nước trong đáp ứng nhu cầu. Ở Việt Nam, giáo dục đại học tư đã xuất hiện trước năm 1975 ở miền Nam; nhưng mô hình này đã bị bỏ quên mãi đến đầu thập kỷ 90 của thế kỉ XX mới xuất hiện trở lại trong thời kỳ thống nhất đất nước. Quy luật phát triển mô hình giáo dục đại học tư ở Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Bài viết này nghiên cứu thực tiễn thế giới về mô hình giáo dục đại học tư trên các phương diện: định nghĩa quốc tế về giáo dục đại học tư; sơ lược lịch sử ra đời và phát triển giáo dục đại học tư (nghiên cứu trường hợp Nước Cộng hòa Pháp); các hình thức tư hóa và tài chính cho giáo dục đại học tư; và cuối cùng, đề xuất một số ý tưởng cho hoạch định chính sách giáo dục đại học tư ở Việt Nam.
Tác giả
Nguyễn Huy Vị, Lê Bạt Sơn
Mã DOI
Chuyên ngành
Quản lý giáo dục
Từ khoá
Mô hình, giáo dục đại học tư, sự tư hóa.
Download
[
download
]
Journal of Education Management
Add: 31st, Phan Dinh Giot street - Thanh Xuan Dist - Ha Noi
Email:
tapchi@niem.edu.vn
Hiệu chỉnh TAB
Xóa TAB
Lựa chọn TAB