Tóm tắt |
Dạy học theo lý thuyết kết nối đã được manh nha từ những năm đầu của thế kỷ 21, chủ
yếu dựa trên lý luận về sự kết nối và kỹ năng trong dạy học. Lý thuyết kết nối được Siemens khởi
xướng vào năm 2004 và chính thức công bố vào năm 2005, nó có những điểm tương đồng với
“Vùng phát triển gần” (ZPD) của Vygotsky và lý thuyết hoạt động của Engestr¨om. Siemens (2005)
[4], đã chỉ ra rằng: Lý thuyết học tập kết nối có thể xem là một lý thuyết học tập ở thời đại kỹ thuật
số, trong một xã hội có những thay đổi nhanh chóng. Trong đó, việc học tập xảy ra thông qua các
kết nối trong mạng, với một mạng lưới với các nút và các kết nối giúp cho quá trình học tập. Lý
thuyết kết nối là sự tích hợp các nguồn thông tin, có thể cập nhật, bổ sung liên tục. Các lý thuyết
học tập hiện nay như thuyết hành vi, thuyết nhận thức, thuyết kiến tạo có nhiều ưu điểm và sử dụng
các lý thuyết đó trong dạy học đã và đang đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, trong quá trình vận dụng
các lý thuyết đó vào dạy học vẫn bộc lộ một số hạn chế, tồn tại. Theo chúng tôi, nếu dạy học theo
phương pháp nào đó kết hợp với lý thuyết kết nối thì sẽ có hiệu quả hơn và vận dụng lý thuyết kết
nối vào dạy học sẽ khắc |