NAEM
Egov
Liên hệ
TRANG CHỦ
TẠP CHÍ
HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP
TÁC GIẢ
PHẢN BIỆN
LIÊN HỆ
BÀI BÁO
Số ra
No. 12
Tên bài báo
Chia sẻ chi phí giữa nhà nước, nhà trường và người học: kinh nghiệm một số quốc gia và bài học cho các trường đại học công lập Việt Nam
Tóm tắt
Trên thế giới, các trường đại học công lập đang ngày càng chuyển động theo hướng tăng tính tự chủ và trách nhiệm. Tự chủ và trách nhiệm là những chiến lược quan trọng để nâng cao chất lượng và hiệu quả của các trường đại học công lập. Tăng quyền tự chủ, giảm sự phụ thuộc, sự can thiệp của chính phủ vào các trường đại học công, song song với đó là giảm thu ngân sách nhà nước. Không giống như hầu hết các trường tư thục, vốn dựa vào các khoản thu như học phí, trong khi các trường đại học công lập, theo truyền thống, phụ thuộc rất nhiều vào tài trợ của chính phủ. Tuy nhiên, từ cuối thế kỷ hai mươi, xu hướng trên thế giới là các trường đại học công lập cần nhiều quyền tự chủ hơn, thường đến từ cả ba đối tác: Chính phủ-Đại học-Người học. Quá trình này được thực hiện đồng thời với quá trình cắt giảm ngân sách nhà nước tương xứng với doanh thu của các trường đại học công lập, nhưng không đồng thời chuyển gánh nặng chi phí cho người học, đòi hỏi các trường đại học phải có chiến lược đổi mới toàn diện. Nghiên cứu này, tác giả tìm hiểu kinh nghiệm của khu vực và quốc tế về xu hướng giải quyết vấn đề chia sẻ chi phí giữa Chính phủ-Đại học-Người học để góp phần phát triển một mô hình hợp lý nhất cho các trường đại học công lập Việt Nam.
Tác giả
Lê Phước Minh
Mã DOI
Chuyên ngành
Quản lý giáo dục
Từ khoá
Đổi mới giáo dục, tự chủ, đại học công lập.
Download
[
download
]
Journal of Education Management
Add: 31st, Phan Dinh Giot street - Thanh Xuan Dist - Ha Noi
Email:
tapchi@niem.edu.vn
Hiệu chỉnh TAB
Xóa TAB
Lựa chọn TAB