Tóm tắt |
Hiện nay, sáp nhập những xã quy mô nhỏ hình thành quy mô lớn hơn kéo theo việc sáp
nhập các trường nầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Thời gian quá độ, việc học tập, quản lý theo
các điểm trường là một tất yếu khách quan. Mô hình quản lý của Hiệu trưởng đối với trường tập
trung được thay bằng trường nhiều điểm trường. Để xây dựng mô hình quản lý trường nhiều điểm
trường hiệu quả, cần thiết phải đảm bảo các nguyên tắc. Xuất phát từ thực tế của trường sáp nhập,
các nguyên tắc cần được đề cao là nguyên tắc thống nhất, nguyên tắc đồng bộ và nguyên tắc phát
huy lợi thế từng điểm trường. Đóng góp mới của bài báo: (1) Phát hiện một hiện tượng phổ biến
đối với những xã mới sáp nhập: các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở phải học ở nhiều
điểm trường; (2) Đề xuất một số nguyên tắc xây dựng mô hình quản lý trường học nhiều điểm
trường. |