NAEM
Egov
Liên hệ
TRANG CHỦ
TẠP CHÍ
HỘI ĐỒNG BIÊN TẬP
TÁC GIẢ
PHẢN BIỆN
LIÊN HỆ
BÀI BÁO
Số ra
No. 9
Tên bài báo
Tiêu chí và điều kiện xây dựng trường phổ thông tự chủ - Nghiên cứu từ lý thuyết và bối cảnh chính sách của Việt Nam
Tóm tắt
Quyền tự chủ của một cơ sở giáo dục là thẩm quyền tự quản lý (hoặc tự quản trị) được xác định bởi Luật hay văn bản quy phạm dưới luật đối với một phần trách nhiệm quản lý (hoặc quản trị) vốn thuộc cơ quan quản lý cấp trên. Mục đích cuối cùng của việc thực hiện quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình đối với cơ sở giáo dục phổ thông không gì khác là nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong việc thực hiện sứ mạng phát triển nhân cách người học, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Bằng phương pháp nghiên cứu lí luận, tìm hiểu kinh nghiệm quốc tế, phân tích các nghiên cứu về nhà trường tự chủ tại Việt Nam, bài viết xây dựng các tiêu chí kèm theo lí giải các điều kiện tự chủ xâu dựng trường phổ thông tự chủ tại Việt Nam. Theo đó các tiêu chí kèm theo điều kiện tự chủ của trường phổ thông ở Việt Nam bao gồm: Chính sách về trường phổ thông tự chủ; Hỗ trợ từ nhà nước và phát triển mối quan hệ quản lý theo hướng phân cấp rõ ràng, hiệu quả; Năng lực của nhà trường; Thiết lập và vận hành hoạt động của Hội đồng trường theo tinh thần tự chủ và trách nhiệm xã hội.
Tác giả
Vũ Thị Mai Hường
Mã DOI
10.53750/jem23.v15.n9.1
Chuyên ngành
Quản lý giáo dục
Từ khoá
Nhà trường tự chủ, chính sách giáo dục, trường phổ thông tự chủ, tiêu chí tự chủ, điều kiện tự chủ.
Download
[
download
]
Journal of Education Management
Add: 31st, Phan Dinh Giot street - Thanh Xuan Dist - Ha Noi
Email:
tapchi@niem.edu.vn
Hiệu chỉnh TAB
Xóa TAB
Lựa chọn TAB