Tóm tắt |
Ngày nay, năng lực số là một trong tám năng lực cốt lõi quan trọng để học tập suốt đời. Giảng viên
đại học Sư phạm, trong bối cảnh chuyển đổi số giáo dục, nhất thiết phải sở hữu năng lực số để có thể làm
việc trong môi trường giáo dục mở và toàn cầu hiện nay. Để phát triển năng lực số cho giảng viên đại học sư
phạm, bước đi đầu tiên quan trọng, tốn nhiều thời gian và công sức nhất, chính là xác định được nội hàm khái
niệm và bộ khung năng lực số phù hợp. Với những quốc gia tiến hành chuyển đổi số giai đoạn sau như Việt
Nam, việc kế thừa các thành tựu của các quốc gia đi trước là lựa chọn tối ưu và thông minh. Bằng phương
pháp nghiên cứu lý luận, bài viết tổng hợp các khái niệm và cấu trúc của năng lực số trong không gian giáo
dục đại học từ các công bố, kinh nghiệm quốc tế làm căn cứ để gợi mở hướng tiếp cận trong lựa chọn khung
năng lực số phù hợp nhằm phát triển năng lực số cho giảng viên đại học sư phạm tại Việt Nam. |