Tóm tắt |
Chuyển đổi số trong giáo dục đại học là sự chuyển đổi toàn diện mọi tổ chức và hoạt động của giáo
dục đại học dựa vào công nghệ số. Tuy nhiên, đó là một quá trình khó khăn, phức tạp và hiện vẫn tập trung
chủ yếu vào lĩnh vực dạy và học, với những biểu hiện chính là giáo dục trực tuyến và giáo dục mở. Do những
thách thức và rào cản khác nhau nên trên phạm vi toàn cầu, chuyển đổi số trong giáo dục đại học diễn ra với
cách thức khác nhau, mức độ khác nhau, nhịp độ khác nhau từ khu vực này sang khu vực khác, nước này sang
nước khác, thậm chí trường này sang trường khác trong cùng một quốc gia. Bằng cách thử phân tích SWOT
chuyển đổi số trong giáo dục đại học Việt Nam, bài viết này nhận dạng hai vấn đề quan trọng và tìm cách
trao đổi lời giải hai vấn đề đó. Một là, về quản lý nhà nước cần làm thế nào để chủ trương chuyển đổi số trong
giáo dục đại học Việt Nam không dừng lại ở những tuyên bố mang tính khát vọng. Hai là, cần đổi mới quản
trị đại học như thế nào để dẫn dắt và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong nhà trường |