Tóm tắt |
Các ứng dụng đầy ấn tượng của trí tuệ nhân tạo trong nhiều lĩnh vực kinh tế, xã hội, quốc phòng, an
ninh, đặc biệt mới đây là các ứng dụng của ChatGPT đã đặt ra yêu cầu cấp bách về sự phát triển chính sách
liên quan đến trí tuệ nhân tạo trong giáo dục. Việt Nam đã sớm có Chiến lược quốc gia về nghiên cứu, phát
triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Đó là điểm mạnh góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển về
trí tuệ nhân tạo trong khu vực. Tuy nhiên, điểm yếu là khoảng cách giữa phát triển trí tuệ nhân tạo với đào tạo
trí tuệ nhân tạo có nguy cơ trở thành rào cản cho sự phát triển. Vì vậy rất cần một khảo sát chuyên sâu nhằm
làm rõ khoảng cách này để trên cơ sở đó, vận dụng các khuyến nghị của UNESCO, xây dựng và ban hành
chính sách về trí tuệ nhân tạo trong giáo dục, định hướng cho việc tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các chương
trình giáo dục từ mầm non đến đại học, trong cả giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên. |