Tóm tắt |
Bạo lực học đường là hiện tượng xuất hiện khá phổ biến ở một bộ phận học sinh Trung học phổ
thông trong thời gian gần đây, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển tâm lý của học sinh và môi
trường học đường. Phòng ngừa bạo lực học đường theo tiếp cận tâm lý học trường học dù phổ biến trên thế
giới nhưng vẫn còn ít được vận dụng tại Việt Nam. Theo tiếp cận Tâm lý học trường học, các biện pháp phòng
ngừa bạo lực học đường có thể được xây dựng tập trung vào việc đánh giá, phát hiện và hạn chế tối đa các
nguy cơ phát sinh bạo lực. Đây là hệ thống các tác động theo phổ rộng, hoặc hướng đến nhóm mục tiêu, có
nguy cơ cao thuộc tầng thứ nhất trong mô hình hỗ trợ tâm lý học đường 3 tầng gồm: phòng ngừa, can thiệp
sớm và trị liệu chuyên sâu. |